Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Ta Hwan (Ji Chang Wook) - Người đàn ông xứng đáng có được tình yêu

Ji Chang Wook đã vô cùng thành công trong việc khắc họa nhân vật Ta Hwan, đến với khán giả - khiến họ sống cùng với nhân vật qua những cung bậc cảm xúc đặc biệt: buồn có, vui có, giận có, thậm chí còn có cả sự khinh ghét và…ngán ngẩm. Thật hiếm có nhân vật nam chính nào gây ra nhiều tranh cãi và bị khán giả không ngớt…chửi rủa, song đồng thời cũng được yêu mến nhiều như Ta Hwan - trong bộ phim truyền hình ăn khách Hoàng hậu Ki. 
Thời gian đầu, mình đã cho rằng Ta Hwan chắc chắn sẽ thay đổi theo chiều hướng thông thường của Kdrama đối với nhân vật nam chính: bất chấp những nhược điểm ấy, anh sẽ dần trưởng thành để trở thành một chính nhân quân tử. Nhưng không, về bản chất anh không hề thay đổi: vẫn yếu đuối, hèn nhát và ích kỷ. Vậy mà không chỉ mình, rất nhiều khán giả khác theo dõi bộ phim vẫn yêu quý, mê mệt, cổ vũ cho nhân vật ấy. Có lẽ vì anh là nhân vật cho ta cảm giác “thật” nhất phim, như thể anh đang ở đó hít thở, gào thét, khóc cười trước mắt ta. Tim Ta Hwan tan nát thì lòng ta cũng nhói đau. Anh hạnh phúc, ta cũng muốn hạnh phúc theo anh. Nếu không phải là Ji Chang Wook với diễn xuất nhập tâm như quên mất chính mình, liệu có thể có một Ta Hwan đầy khiếm khuyết nhưng vẫn được quý yêu đến thế ? Sau tất cả, dù cho Ta Hwan có xấu xa, hèn hạ. ích kỷ và ngu ngốc đến thế nào đi nữa  " Anh ấy vẫn xứng đáng có được tình yêu".



Mối tình khắc cốt ghi tâm mà Ta Hwan dành cho Yang Yi

Ta Hwan là một đứa trẻ bất hạnh từ nhỏ. Mẫu thân mất sớm, từ nhỏ đã thiếu vắng đi tình thương yêu mà còn phải chứng kiến cảnh tưởng cha mình chết trong tay gian thần nhưng anh lại không thể nói ra dù chỉ nửa lời. Nỗi đau không thể thấu nổi đối với một đứa trẻ, cả tuổi thơ anh chỉ có thể sống trong nỗi sợ hãi, lo lắng làm mọi thứ chỉ để duy trì được mạng sống mong manh của mình. Mang danh một hoàng từ của nhà Nguyên hùng mạnh, nhưng anh không hề được học chữ hay dạy võ như bao hoàng tử các thể hệ trước. Xung quanh anh chỉ toàn là sự lừa gạt, giả dối , bọn gian thần  luôn nung nấu ý định giết anh. Thế nhưng định mệnh an bày, tia sáng hi vọng của cuộc đời anh đã xuất hiện. 



Trong chuyến đi lưu đày đến Goryeo, anh tình cờ gặp được người con gái tên Yang Yi - nữ cải nam trang. Và người con gái đó, vì một lí do nào đó, nàng ta đã trở thành hậu vệ bên cạnh anh . Lúc đàu vì trách nhiệm nên Yang Yi dùng tất cả sức lực để bảo vệ anh nhưng qua thời gian họ giao tiếp với nhau không biết từ bao giờ đã Yang Yi đã trở thành người bạn đầu tiên của Ta Hwan.  Thêm vào đó, nàng cùng là người đầu tiên dạy chàng cách đối mặt với thử thách và sẳn sàng hi sinh để bảo vệ chàng. Cả hai đã trải qua biết bao nhiêu hoạn nạn có nhau trong thời gian chàng bị truy giết bởi thế lực của Yên Thiết, họ dần dần có tình cảm và rung động với nhau nhưng cả hai không hề hay biết. Hoàng thái đệ ngốc nghếch tưởng rằng mình bị rung động trước một người con trai, nên đã để cảm xúc ấy lắng đọng ở nơi sâu thẳm con tim. Còn nàng thời điểm đó là điều quan trọng nhất của nàng là bảo vệ tốt hoàn thái đệ để cứu sống cha mình nên cũng không để ý đến cảm xúc đã bắt đầu chớm nở trong trái tim

.






Thế nhưng, trớ trêu thay số phận lại trêu đùa cả hai, vì mong muốn bảo vệ mạng sống và ý muốn báo thù cho phụ thân đã mất . Ta Hwan đã nói dối, đứng về phe Đại thừa tướng để có thể trở thành vua, từ đó có cơ hội để phục thù. Đó chỉ là suy nghĩ giản đơn nhưng chàng không ngờ điều đó đã vô tình hại chết cha của người con gái mà anh thương yêu, để rồi đó cũng chính là rào cản mà anh không thể đến bên nàng được. Sau khi sự việc xãy ra, tim nàng dường như tan nát, tình cảm đối với chàng giờ đây chỉ còn là hận thù, nung nấu cơ hội trả thù chàng. Mặc khác, trong thời gian lưu đày xa xứ, nàng dần có tình cảm với Wang Yoo - người ân nhân đã hết lần này đến lần khác cứu mạng nàng và là người nàng vô cùng tôn trọng. Trong lúc đó, trờ về hoàng cung tưởng chừng như Ta Hwan sẽ bắt đầu học để trờ thành vị vua anh minh và báo thù được cho cha mình như bao câu chuyện cổ trang thường gặp. Nhưng không chàng phản bội lời hứa của nàng rốt cuộc chỉ để làm vị vua bù nhìn. Vẫn tiếp tục sợ sệt, ngợp thở, hằng ngày bị người khác điều khiển, ban đêm cô độc trong căn phòng nguy nga tráng lệ. Định mệnh trớ trêu lại một lần nữa đẩy nàng về lại với chàng, nàng trở thành thủy tú ý trong cung với mục đích báo thù chàng. Ta Hwan tưởng chừng không thể gặp lại Yang Yi nữa thì tình cờ bắt gặp nàng trở thành thủy tú y. Quá bất ngờ từ việc nàng là nữ nhân đến việc nàng trở nên căm ghét chàng không rõ lý do. Ta Hwan vẫn bất chấp mọi thứ để có thể tiếp cận và ở bên nàng dù cho điều đó có ngu xuẩn và nguy hiểm đến đâu đi nữa lại ,từng bước từng bước đưa nàng tiến tới gần chàng, vì nàng mà cố gắng hết sức.Chấp nhận đánh cược cả mạng sống chàng quý giá bấy lâu. Nhưng lại rồi tình cờ biết được trong tim nàng đã có người khác.Ta Hwan nhát gan chỉ yêu bản thân ngày xưa…dám đảm bảo sẽ bảo vệ nàng. Quả thật Hoàng đế đã yêu. 




Thế nhưng, ở thời điểm hiện đó nàng không còn chứa chàng trong tim, hơn nữa cha nàng vì chàng mà chết, nàng tuyệt đối không để chàng trong mắt. Nàng từng muốn giết chàng, tốn công lập kế hoạch, mỗi lần gặp chàng chỉ muốn đâm sâu vào trái tim ấy.Trong khi, mỗi lần chàng nhìn thấy nàng, chỉ muốn nàng vui vẻ. Chàng cứ tiến, nàng mãi lùi. Mặt khác, dù biết trong tim Yang Yi tồn tại hình ảnh người con trai khác nhưng chàng vẫn không từ bỏ bởi "đối với chú chim non sau khi đập lớp vỏ ra người đầu tiên chàng nhìn thấy đó chính là Yang Yi, người đầu tiên mà khiến trái tim chàng rung động thổn thức thậm chí quên cả bản thân để bảo vệ nàng. 




Nhưng dần dần từ việc làm và hạnh động của Ta Hwan đối với nàng đã làm cho nàng trái tim băng giá ấy bắt đầu đập lại, bắt đầu biết rùng động và quan tâm đến chàng dù chỉ là chút ít, đồng thời nó còn giúp cho Yang Yi hiểu ra được kẻ giết chết cha nàng không phải là chàng mà là đại thừa tướng, còn chàng chỉ là nạn nhân, một con cờ ngốc nghếch. Từ đó, nàng không còn oán hận chàng mà giúp đỡ chàng chống lại thế lực của Đại thừa tướng. Tuy nhiên, tình cảm mà Wang Yoo dành cho nàng quá lớn và ân nghĩa quá nhiều nên nàng đã không nghe trái tim theo trái tim mà để lý trí chi phối, xóa nhà đi hình bóng, quên đi những cảm xúc dành cho chàng. Tự lấy lý do là vì mối thù cha không đội trời chung. Nhưng từ lâu nàng đã không còn oán hận chàng cũng như việc trái tim nàng đã yêu chàng mất rồi từ lâu nhưng nàng không dám chấp nhận sự thật đó.


Ngày nhập cung với thân phận Tài nhân, khi chàng mừng rỡ siết chặt nàng vào lòng, nàng đã nói với vị Hoàng thượng hết mực yêu nàng những gì?
“Ta đến là để trả thù, ta muốn lợi dụng Bệ hạ để trả thù.”

Chàng lại si khờ nàng ta đến mức chấp nhận, giữ người bên cạnh mình.Chàng mãi đuổi theo bóng hình người con gái đó, mặc cho nàng chỉ bận tâm đến kế hoạch của riêng mình. Không biết đã bao giờ Seung Nyang suy nghĩ đến chàng? Song có một ngày, cuối cùng nàng ấy phát hiện ra bản thân không-thể-không-động-lòng trước vị Hoàng thượng lúc nào cũng si tình với nàng.Tưởng chừng cả hai cuối cùng đã hạnh phúc bên nhau, cớ sao chàng vẫn luôn hoài nghi?






Mặt khác, Như chú chim non lần đầu tiên mở mắt nhìn chim mẹ, người chàng yêu đầu tiên và duy nhất là Seung Nyang. Hoàng cung ấy có biết bao giai nhân chỉ ước mong một lần được bệ hạ sủng hạnh, nhưng trong mắt Ta Hwan, chỉ mình nàng tồn tại. Nàng là người thầy bảo ban chàng mọi điều hay lẽ phải, người mẹ che chở cho chàng qua giông bão, là người tình đêm ngày chàng thổn thức nhớ mong – nỗi nhớ đi cả vào giấc mơ. Thế nhưng, ý thức rõ sự kém cỏi của bản thân, chàng không dám tin rằng mình được đáp lại. Ngay cả sau khi Ki Seung Nyang chủ động tìm đến chàng, trở thành vợ chàng và làm mẹ của con chàng, trong lòng vị hoàng đế ấy vẫn không nguôi câu hỏi: “đã bao giờ nàng thực lòng yêu ta? Nàng thực sự muốn ta hay chỉ là lợi dụng?”



Bất chấp tất cả, bất chấp nỗi sợ hãi rằng mình chỉ đang ôm một xác thân chứ không phải tâm hồn người con gái ấy, chàng vẫn yêu Seung Nyang như thế. Thực tâm chàng biết rõ mình không thể sánh với Wang Yoo, người anh hùng Goryeo văn võ toàn tài, mối tình đầu của nàng. Nhưng chàng chưa bao giờ dừng lại. Vì người con gái ấy, đến sinh mệnh của mình, chàng cũng không hề tiếc. Vì nàng, chàng sẵn sàng tuốt gươm, dẫu lý do là cao cả hay phi nghĩa. Vì nàng, chàng sẵn sàng biến mình thành quỷ dữ, dẫu có bị người đời rủa xả hờn căm..

Câu trả lời của Yang Yi đối với tình yêu Ta Hwan 

Còn nàng thì sao? Đã bao giờ nàng nói tiếng yêu với chàng? Còn chàng đã làm quá nhiều thứ quá nhiều chỉ vì quá yêu nàng thôi: 


Hoàng Thái đệ nhút nhát năm nào, giờ đây đã trở thành một Hoàng đế Nguyên quốc quyền lực, tất cả đều vì có nàng. Biết được tin nàng có con với hắn, chàng âm thầm giết tất cả nhân chứng, chấp nhận nàng oán hận chàng.Thấy không có vị Hoàng đế nào như chàng si tình đến mù quáng, ngay cả ngôi vị cũng không cần, giang sơn cũng không màng, trong lòng chỉ chứa hình bóng của Yang Yi. Đất nước diệt vong cũng không sao, nàng bình an thì đủ rồi. Chàng quả thật là một vị Vua tồi, đúng không? Chàng yêu Hoàng Hậu của mình bằng tất cả những cuồng si và điên loạn, mù quáng yêu nàng. Tình yêu của chàng nếu so với tình cảm cao quý của Wang Yoo? Là nhỏ mọn, là ích kỷ, là chiếm hữu. Nhưng đối với mình đó là sự chân thành và dành tất cả cho người mình yêu. Một sự cao cả đơn thuần mà một người chồng tuyệt vời sẽ luôn làm cho vợ của mình và gia đình nhỏ bé của mình


Thậm chí chàng cũng chấp nhận dùng thể xác đang chết dần chết mòn của mình để bảo vệ nàng. Trúng độc thì đã sao, phải diệt trừ mọi thế lực ác gây sức ép với nàng và con trai. Bảo vệ nàng và con đến hơi thở cuối cùng.

Còn Yang Yi, có bao giờ nàng thuộc về chàng?
Hoàng hậu nàng, chỉ khi chàng vật vờ giữa ranh giới sự sống và cái chết, mới có thể thừa nhận bản thân yêu.
Yêu chàng.
“Ta cũng yêu Bệ hạ,”
Vì cớ sao ở bên chàng lâu như vậy, có con với chàng, nằm trong vòng tay chàng mỗi đêm, thậm chí cố gắng bảo vệ chàng…nhưng lại chưa bao giờ nói yêu chàng?

Người cùng nàng đi từ đầu đến cuối, từ một nha đầu giả trai đến vị trí Mẫu nghi thiên hạ Nguyên quốc, có chăng là chàng.
Người nếu không có nàng bên cạnh thì sẽ chết, ngay cả khi gặp nguy hiểm vẫn chỉ nghĩ cho nàng, suy cho cùng chỉ là chàng.
Người chưa bao đòi hỏi sự đáp trả từ nàng, vậy mà vẫn yêu thương nâng niu nàng, vì nàng mà vượt qua nỗi sợ của bản thân, rốt cuộc cũng là chàng.
Và lại chính là chàng – người đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay nàng, khiến tim nàng quặn đau, khiến nàng hối hận mỗi khi nghĩ đến. 
“Yang-yi…”
Tình yêu của chàng, liệu có đáng không?
Chàng là một đứa trẻ chưa lớn, ấu trĩ và ích kỷ, chàng không thông minh nhạy bén, nhưng với nàng lại yêu như Mẹ của chính mình. Vậy mà nàng rõ ràng biết tình cảm Bệ hạ dành cho mình là như thế nào…
Những lần phớt lờ, những lần tranh cãi, những lần bỏ mặc chàng một mình…Seung Nyang đã làm gì với chàng thế này?
Hoá ra Bệ hạ chỉ có một mình.
Những giây phút chàng muốn tìm chút tình yêu của nàng nhưng lại bị từ chối, chàng cảm thấy như thế nào?
Chắc…sẽ đau lắm.
Seung Nyang một đời đau khổ, mẹ bị giết dã man, cha mất trong bi kịch, đến cả mối tình đầu cũng vỡ nát…tất cả những điều như vậy đã khiến nàng không quan tâm xem bên cạnh mình…là ai?
Kì lạ thay, những lúc đó, bên cạnh nàng lại là Ta Hwan – Hoàng đế nàng muốn giết.
Nàng xem chàng như sự bù đắp cho nỗi đau thương, một công cụ trả thù. Nhưng nàng đâu biết, kể từ giờ phút nào đó Seung Nyang đã là tất cả với người đó.
Nàng bắt đầu động lòng, những cử chỉ, những hành động, những lời nói và sự hy sinh đó…không phải đều vì nàng sao? Nàng bắt đầu ích kỷ muốn vùi đầu vào lòng chàng, muốn sống cùng chàng trọn đời…vì nàng yêu chàng.
Nhưng mỗi lần gặp lại Wang Yoo, tại sao nước mắt cay đắng vẫn rơi?
Kiếp này, rốt cuộc nàng đã yêu ai vậy?
Mọi người, từng người từng người đều vì Seung Nyang nàng mà ngã xuống.
Wang Yoo là mối tình đầu đau khổ, là anh hùng cả đời luôn kính trọng, là vết thương nơi đáy tim.
Còn chàng, Bệ hạ, từ một Hoàng Thái đệ đáng ghét từ lúc nào đã là Bệ hạ của lòng nàng.
“Ta yêu Bệ hạ, thật lòng thật ý, yêu Người.”
Câu trả lời, cuối cùng đã có trái tim Yang Yi đã thuộc về Ta Hwan. Dù ai có nói gì đi chăng nữa nhưng tất cả những gì chàng đã làm cho nàng từ ngai vàng đến mạng sống thì Ta Hwan hoàn toàn xứng đáng nhận được tình yêu từ Yang Yi , chứ không phải là sự thương hại như một vài người từng nghĩ, vì chỉ có yêu người con gái mới muốn làm tất cả như Yang Yi chỉ có điều là cách thể hiện của cô quá âm thầm và lặng lẽ cũng như hoàn cảnh thời đó khiến họ không thể hạnh phúc trọn vẹn bên nhau. Nếu có kíp sau, chắc chắn họ sẽ tìm đến được với nhau và sống hạnh phúc.


Cái kết có hậu cho mối tình trong một đoạn clip ngắn 5000 năm sau <3




5 nhận xét:

  1. đây là bộ phim cổ trang hay nhất Hàn Quốc. xem phim sau 10 năm khóc biết bao nhiêu vì tập cuối phim :'(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kết thúc đúng với lịch sử tàu khựa rồi , vị vua cuối cùng của nhà nguyên chết nước nguyên diệt vong , hoàng hậu cùng con về thảo nguyên mông cổ lập 1 nước khác

      Xóa
  2. Ờ tui coi cũng khóc tả tơi luôn, lại coi đúng ngay dịp gần tết nên ăn tết vơi con mắt sưng húp :))

    Trả lờiXóa
  3. Video cuối bài viết là ở đâu vậy ạ

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã nhận xét